ข้อมูลทั่วไป
คำขวัญ
ประพฤติดี มีความรู้ สู้งาน ประสานชุมชน
ประวัติโรงเรียน
- โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ตั้งอยู่ที่โคกสาธารณะหนองไผ่ ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
- มีเนื้อที่ ๔๙ ไร่ ๑ งาน ๗๐ ตารางวา
- เดิมเป็นโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
- ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๓๘
- รับนักเรียนในพื้นที่บริการตำบลท่าขอนยาง ตำบลขามเรียง และตำบลใกล้เคียง
- ต่อมาได้เปลี่ยนสังกัดเขตพื้นที่การศึกยามหาสารคาม เขต ๑ สำนักงานคณะกรรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๔๖
ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.๒๕๔๖
- เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕- ได้เปลี่ยนมาสังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒
- เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึง ๖
- จำนวน ๒๔ ห้องเรียน
- จำนวนบุคลากร
- ฝ่ายบริหาร ๓ คน
- ครู ๕๑ คน
- ผู้ช่วยครู ๓ คน
- พนักงานสนับสนุนการสอน ๒ คน
- ยาม ๑ คน
- พนักงานขับรถยนต์ ๑ คน
- นักการภารโรง ๒ คน
วิสัยทัศน์
โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคมมุ่งพัฒนาสู่มาตรฐานสากล ด้านดนตรี กีฬา วิชาการ เชี่ยวชาญเทคโนโลยี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
๑. พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณภาพตมมาตรฐานการศึกษา โดยเน้นกระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน
๒. ส่งสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
๓. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานสากล
๔. พัฒนาสื่อเทคโนโลยี นวัตกรรมทางการศึกษา และใช้งานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา
๕. ส่งเสริมให้ผู้เรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ผ่านเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้
๖. ส่งเสริมให้ผู้เรียนอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชน โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
เป้าประสงค์
๑. ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข มีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานสากล
๒. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และสามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานสากล
๓. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานสากล ตอบสนองความถนัด และความต้องการของผู้เรียน ชุมชนและสังคม
๔. โรงเรียนพัฒนาสื่อเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษา ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูใช้งานวิจัยพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ
๕. โรงเรียนมีการวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ ที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน
๖. โรงเรียนส่งเสริมให้ผู้เรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ผ่านเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้
๗. โรงเรียนส่งเสริมให้ผู้เรียนอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชน โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม