โครงการอบรมพัฒนาครู ครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษา EF (EXECUTIVE FUNCTION)

โครงการอบรมพัฒนาครู ครูอัตราจ้าง และบุคลากรทางการศึกษา การอบรมเชิงปฎิบัติการ การพัฒนาศักยภาพครู และผู้ปกครอง ในการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า และสติปัญญาเด็กปฐมวัย 

1. เด็กเล็กในช่วงอายุปฐมวัย มีความสำคัญต่อการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ รวมถึงการพัฒนาในด้านความสามารถการควบคุมความรู้สึก ความคิดและการกระทำ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กสามารถปรับตัวต่อสังคมปัจจุบัน

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

        พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงตรัสไว้ว่า "หนังสือเป็นการสะสมความรู้และทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นมาตั้งแต่โบราณกาลจนทุกวันนี้ หนังสือจึงเป็นสิ่งสำคัญ คล้ายๆธนาคารความรู้และเป็นออมสิน เป็นสิ่งที่จะทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้ ช่วงอายุของเด็กปฐมวัยถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการสร้างมนุษ์ให้ก้าวหน้าและมีคุณค่าต่อสังคม ช่วงอายุดังกล่าวจะมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วมากซึ่งถือเป็นหน้าต่างแห่งโอกาสเพื่อที่จะพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าในการควบคุมความรู้สึก การคิดและการกระทำ หรือ ทักษะสมอง EF ( ExecutiveFunctions) โดยมีนิทานเป็นสื่อกลางสื่อสาร สายใยในครอบครัว ซึ่งครูปฐมวัยมีบทบาทและหน้าที่โดยตรงที่จะเป็นผู้วางรากฐานให้เด็กสามารถ "คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น อยู่กับคนอื่นเป็น และมีความสุขเป็น " โดยผ่านสื่อนิทานและสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน ถือเป็นการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่จำเป็นพื้นฐานและเอื้อต่อการพัฒนาทักษะสมอง EF และเพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กอยู่ในโลกแห่งศตวรรษที่ 21 อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

        1. เพื่อให้เด็กเล็กได้มีความฉลาดทางอารมณ์ โดยการใช้หนังสือนิทานเป็นสื่อ

        2. เพื่อสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและที่บ้าน

        3. เพื่อส่งเสริมให้ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน และภาคีเครื่อข่าย มีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมของเด็กเพื่อเข้าสู่โลกแห่งศตวรรษที่ 21

 ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. เด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกิดทักษะสมอง EF โดยการใช้หนังสือนิทานเป็นสื่อ
  2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีกระบวนการที่จะส่งเสริมพัฒนาวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและที่บ้าน
  3. ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน และภาคีเครื่อข่าย มีส่วนร่วมในการเตรียมพร้อมเด็ก เข้าสู่โลกแห่งศตวรรษที่ 21


ภาพกิจกรรม


แชร์หน้านี้