drphrao2016@gmail.com 087-1758503

ข้อมูลทั่วไป

คำขวัญ

"มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ ชูวัฒนธรรม"

ประวัติโรงเรียน

1. ข้อมูลทั่วไป

โรงเรียนสหกรณ์ดำริ  ตั้งอยู่ หมู่ที่ 7 ตำบลน้ำแพร่  อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่  รหัสไปรษณีย์  50190 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2   e-mail  dr2014phrao@ gmail.com 

          ปี  พ.. 2517 นายสอน  บุญเกต หัวหน้าหน่วยสหกรณ์นิคมอำเภอพร้าว ได้จัดสรรที่ดินให้จำนวน 17 ไร่

1 งาน 26 ตารางวาและ ผู้ปกครองนักเรียนได้พร้อมใจกันสร้างอาคารชั่วคราวขึ้น 1 หลังสำเร็จเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2517 เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2517 มีครูทำการสอน 2 คน จำนวนนักเรียน 50 คน เปิดทำการสอนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ปี พ.. 2520 ได้รับงบประมาณสร้างอาคารเรียนแบบ ป.1 ก ตึกจำนวน 4 ห้องเรียน งบประมาณ 240,000 บาท

          ปี พ.. 2527 ได้รับเงินงบประมาณ จำนวน 26,250 บาท ให้จัดสร้างส้วมแบบ สปช 601/26

จำนวน 1 หลัง ขนาด 3 ห้อง

           ปี พ.ศ. 2536 ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษารวมศูนย์โรงเรียนร่วมกับโรงเรียนบ้านน้ำแพร่ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

          ปี พ.ศ.2537 โรงเรียนได้ขยายชั้นเรียนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

          ปี พ.ศ.2540 ได้รับงบประมาณสร้างอาคารเรียนแบบ สปช 105/29  จำนวน 4 ห้องเรียนงบประมาณ 1,690,000 บาท

          ปี พ.ศ.2541 ได้รับงบประมาณต่อเติมชั้นล่างจำนวน 4 ห้องเรียนใช้งบประมาณทั้งสิ้น 363,000 บาท

          ปี พ.ศ.2542 ได้รับงบประมาณสร้างส้วมแบบ สปช 60/26 จำนวน 1 หลัง ขนาด 2 ห้อง ใช้งบประมาณ 55,000 บาท

          ปี 2543 ได้พัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเปิดสอนแบบรวมศูนย์โดยมีโรงเรียนสหกรณ์ดำริเป็นโรงเรียนหลัก มีโรงเรียนบ้านน้ำแพร่และโรงเรียนบ้านป่าอ้อ เป็นโรงเรียนที่มารวม

ปี 2546 โรงเรียนบ้านน้ำแพร่ได้ยุบรวมกับโรงเรียนสหกรณ์ดำริ แต่โรงเรียนบ้านป่าอ้อเป็นโรงเรียนสาขาเหมือนเดิม และในปีการศึกษานี้ทางโรงเรียนได้รับงบประมาณสร้างส้วมแบบ สปช 601/26 จำนวน 1 หลัง ขนาด 4 ห้อง ใช้งบประมาณ 90,900 บาท

          ปี 2550 มีคำสั่งให้โรงเรียนสามัคคีวิทยาเป็นสาขาของโรงเรียนสหกรณ์ดำริและได้ย้ายนักเรียนเข้าทะเบียนเป็นนักเรียนโรงเรียนสหกรณ์ดำริ และในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 ได้ย้ายนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าอ้อชั้น ป.4-ป.6 มาเข้าทะเบียนเป็นนักเรียนโรงเรียนสหกรณ์ดำริ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนครู

 

 

 

          ปัจจุบัน โรงเรียนสหกรณ์ดำริเปิดทำการสอนระดับประถมศึกษา ป.1-ป.6 และระดับมัธยมศึกษา ม.1-ม.3   มีเขตพื้นที่บริการ 8 หมู่บ้าน  คือ หมู่ 1 บ้านหนองปลามัน, หมู่  2 บ้านป่างิ้ว, หมู่ 3 บ้านสันขวาง, หมู่ 4 บ้านน้ำแพร่, หมู่ 5 บ้านโล๊ะป่าตอง, หมู่ 6 บ้านแม่ละง่อง, หมู่ 7 บ้านสหกรณ์ดำริ และหมู่ 8 บ้านป่าอ้อ มีข้าราชการครูทั้งสิ้น 6  คน พนักงานราชการ 1 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน  เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน ลูกจ้างประจำ 1 คน นักเรียนรวมทั้งสิ้น 112 คน โดยมีนายแสงชัย   ภิรารักษ์ เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน

วิสัยทัศน์

“สร้างคุณภาพทุนมนุษย์ สู่สังคมอนาคตที่ยั่งยืน”

พันธกิจ

1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถความเป็นเลิศทางวิชาการเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน

3. พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21

4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

5. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ

6. จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)

7. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับ และจัดการศึกษาโดยใช้ เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เพื่อพัฒนามุ่งสู่ Thailand 4.0


เป้าประสงค์

เป้าหมาย

1. ผู้เรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น ซื่อสัตย์ สุจริต มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม

2. ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี กีฬา ภาษา และอื่น ๆ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ

3. ผู้เรียน เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มีทักษะ มีสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย มีความสามารถในการพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเป็นพลเมือง พลโลกที่ดี (Global Citizen) พร้อมก้าวสู่สากล นำไปสู่การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

4. ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (ผู้พิการ) กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ

5. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความรู้และจรรยาบรรณ ตามมาตรฐานวิชาชีพ

6. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

7. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา มีสมดุลในการบริหารจัดการเชิงบูรณาการ มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ และการรายงานผลอย่างเป็นระบบ ใช้งานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา