การปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practices)

ชื่อเรื่อง กีฬาหมากกระดาน (หมากฮอส และหมากรุก )

     หลักการและเหตุผล เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และเป็นการส่งเสริมกีฬาหมากกระดาน ให้กับนักเรียน 

     กระบวนการทำงาน 

        โรงเรียนรางราชพฤกษ์นุชมีอุทิศเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก  การแข่งขันกีฬาฟุตซอส  แชร์บอล ฯลฯ  ตองใช้นักเรียนจำนวนมากและมีการคัดเลือกหลายคน  จึงทำให้โรงเรียนขนดเล็กขาดโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน  แต่ทั้งนี้ทางโรงเรียนรางราชพฤกษ์นุชมีอุทิศได้รับความร่วมมือจากครูภูมิปัญญาท้องถิ่น  และชุมชนมีส่วนร่วมในการเข้ามามีสอนการเล่นกีฬาหมากรุก  หมากฮอส  และคุณครูที่สนใจทุกระดับชั้นในชั่วโมงชมรม  และเวลาว่าง เช้า  กลางวัน  เย็น  จนเป็นการปลูกฝังนักเรียนใช้เวลาให้เกิดประโยชน์  และที่สำคัญกีฬาหมากฮอส  หมากรุก  เป็นการฝึกฝนให้นักเรียนมีสมาธิ  การคิด  และวางแผน  อย่างรอบคอบ  มีการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว  นักเรียนที่เก่งและมีทักษะการเล่นโรงเรียนต้องเลือกส่งไปแข่งขัน  ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขต  ระดับโซน  ระดับกรุงเทพฯ  และชนะเลิศกีฬาท้องถิ่นทุกปีจนทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงการเล่นกีฬา  หมากฮอส  หมากรุกก

         เทคนิคที่สำคัญ คือ ครูผู้สอนมีใจรักในกีฬาหมากกระดานและรักในตัวลูกศิษย์ นักเรียนให้ความสนใจในการฝึกซ้อม  ผู้ปกครองให้ความร่วมมือ ผู้บริหารส่งเสริมสนับสนุนให้ขวัญและกำลังใจ อย่างต่อเนื่อง  คณะครูและบุคลากร ชุมชน กรรมการสถานศึกษา กรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ให้ความสำคัญ ให้ความร่วมมือสนับสนุนหารางวัลและบริจาคทุนสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง 

     ผลจากการปฏิบัติ 

1.ค้นพบวิธีการส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดและวางแผน

           2.โรงเรียนได้ค้นพบวิธีการส่งเสริมให้นักเรียนฝึกการมีสมาธิและพัฒนาสมองให้เด็กรู้จัดคิด  วางแผนอย่างรอบคอบ ใช้ปัญญาตัดสิน  ตัดสินใจได้ง่ายรวดเร็ว  ส่งผลให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดี  และจดจำที่ครูสอนได้ดีขึ้น  สามารถทำคะแนน O-NET ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

           3.ในอนาคตโรงเรียนจะเป็นแหล่งเรียนรู้การเล่นกีฬาหมากฮอส หมากรุก  โดยความร่วมมือกับคณะครูบุคลากร  ชุมชน เครือข่ายผู้ปกครอง ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์กรอื่น เพื่ออนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านให้สืบต่อไป

           4.โรงเรียนมีชื่อเสียงฝนกีฬาด้านหมากกระดาฯ ทุกประเภท ได้รับรางวัลระดับโรงเรียน  ระดับโซน   ระดับเขต  ระดับกรุงเทพมหานคร  ระดับท้องถิ่น อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 ปีที่เริ่มเข้าร่วมการแข่งขัน     


ชื่อเรื่อง ส้มเขียวหวานบางมด

หลักการและเหตุผล เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์กรรมส้มบางมด และเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องส้มบางมด 

กระบวนการทำงาน 

     กระบวนการทำงาน 

                ส้มบางมดเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของชาวบางมด  ซึ่งบางมดจะมีลักษณะเด่น คือ รสชาติจะหวานแหลมไม่เหมือนส้มปลูกที่อื่น  เพราะพื้นที่ของเขตบางมดเดิมเป็นเขตบางขุนเทียนติดทะเล  น้ำทะเลจะพัดซากเปลือกหอย โคลนที่ซากพืชซากสัตว์มาทับถมเป็นเวลานานบนพื้นดิน เหมาะกับการปลูกส้มบางมดมาก และนอกจากนี้เกษตกรก็ยังสามารถปลูกพืชอื่นๆ ได้อีกมากมาย  และปัจจุบันระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสภาพปัญหาของน้ำเดิมที่เข้ามาเป็นบางช่วง ซึ่งส่งผลกระทบทำให้น้ำในร่องสวนส้มเป็นน้ำกร่อย  ส้มตายและยังเหลืออยู่บางส่วนที่อนุรักษ์ไว้  พื้นที่เคยปลูกส้มก็จะกลายเป็นบ้านจัดสรรเป็นส่วนใหญ่  ปัจจุบันความเจริญทางด้านวัตถุก็มีความเติบโตมากทำให้เขตทุ่งครุเปลี่ยนแปลงไปมากจะมีตึกขึ้นแทนส้มบางมด  ดังนั้นโรงเรียนรางราชพฤกษ์นุชมีอุทิศและชุมชนบางมดมีความตระหนักรักและหวงแหนพันธุ์ส้มบางมดตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ท่านทรงเสด็จเยี่ยมชาวบางมด  ท่านได้ตรัสว่าให้รักษาส้มบางมดให้อยู่คู่กับชาวบางมดตลอดไป

 ผลจากการปฏิบัติ 

ด้านนักเรียน

  นักเรียนมีความตระหนักรักและห่วงแหนส้มบางมด และมีทักษะในการขยายพันธ์ุกิ่งส้มบางมด  สามารถปลูกส้มบางมด จนได้ผลผลิต และนำไปจำหน่ายในชุมชน องค์กรต่าง ๆ   ทั้งด้านผลผลิตส้มและการต้อนกิ่งส้มบางมดไปขาย มีคณะกรรมการจัดทำบัญชี อย่างต่อเนื่อง

ด้านครูและบุคลการทางการศึกษา

คณะครูได้นำความรู้เรื่องการขยายพันธ์ุกิ่งส้มบางมด ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจนทำให้นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการตอนกิ่งส้มบางมดเพื่อจำหน่ายได้ และได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี เข้ามาให้ความรู้เรื่องการปลูกส้ม  การดูแลรักษาส้ม  การบูรณาการเรื่องส้มกับการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์  การแปรูอาหารจากผลผลิตส้ม  การจักสานตระกร้าใส่ส้ม  และการบูรณาการหน่วยการเรียนรู้กับ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่องส้ม 

ด้านสถานศึกษา

โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้การปลูกส้มบางมด มีองค์กรภายนอก ได้เข้ามานำเสนอและเผยแพร่เรื่องส้มบางมดเช่น  รายการที่นี้กรุงเทพฯ   รายการช่อง 5  รายการsaveworld    จนทำให้โรงเรียนและสำนักงานเขตทุ่งครุ มีชื่อเสียงเรื่องส้มบางมด  และเป็นที่รู้จักในเรื่องการอนุรักษ์ การปลูกส้มบางมด  อย่างแพร่หลาย 

ส่งผลให้ 

ส่โนักเรียนประสบผลสำเร็จเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครอง  โรงเรียนมีชื่อเสียง  และเขตก็ได้รับชื่อเสียงมาตลอด  นอกจากนี้องค์กรภายนอกเข้าติดต่อให้ไปออกร้านจัดบู๊ตให้ความรู้  และขยายผลวิธีการขยายพันธุ์ส้ม

บางมด

 











แชร์หน้านี้