ข้อมูลทั่วไป
คำขวัญ
คุณธรรมนำหน้า เพิ่มพูนวิชา จรรโลงพระพุทธศาสนา พัฒนาสังคม
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธาตุห้าดวงก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี
ใบอนุญาต เลขที่ 8/2551 ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2551 จึงแล้วเสร็จ โดยวัดพระธาตุห้าดวงได้บริจาคที่ดิน จำนวน 6 ไร่
ได้สร้างอาคารเรียนขึ้น 1 หลัง ห้องน้ำขนาด 20ห้อง จำนวน 1 หลัง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน
ในการก่อสร้างครั้งนั้น และตั้งชื่อว่า “โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธาตุห้าดวง” ลักษณะอาคารเรียนเป็นอาคาร 3 ชั้น
มีจำนวน 10 ห้อง แบ่งเป็นห้องเรียน 7 ห้อง ห้องสมุด 1 ห้อง ห้องวิทยาศาสตร์ 1 ห้อง ห้องคอมพิวเตอร์ 1 ห้อง
ห้องประชุมใหญ่ 1 ห้อง ห้องผู้บริหาร 1 ห้อง ห้องพักครู 1 ห้อง ห้องวิชาการ 1 ห้อง และก่อสร้างห้องน้ำจำนวน 20 ห้อง
ใช้งบประมาณจากคณะสงฆ์และทรัทธสาธุชนทั่วไปในการก่อสร้าง 7,000,000 บาท และทรงประธานชื่ออาคาร
เรียกว่า“อาคารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ซึ่งย้ายโรงเรียนมาจากวัดพวงคำ ตำบลลี้ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
และเปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2551 มีนักเรียนสามเณรทั้งสิ้น 147 รูป มีจำนวนครู 10 รูป/คน
โดยมีพระครูอินทวุฒิคุณ เป็นผู้จัดการโรงเรียนและผู้รับใบอนุญาต พระสิงห์ทอง ขนฺติจิตโต เป็นอาจารย์ใหญ่
และนางสมพร บุญมี เป็นหัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการ โดยมีผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโรงเรียนจนถึงปัจจุบัน
ดังนี้
ปี
พ.ศ. 2525 – ปัจจุบัน มีพระครูอินทวุฒิคุณ เป็นผู้จัดการโรงเรียนและผู้รับใบอนุญาต
ปี
พ.ศ. 2549 – ปัจจุบัน มีพระสิงห์ทอง ขนฺติจิตโต เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน
ปี พ.ศ. 2553 - ปัจจุบัน มีนางสมพร บุญมี เป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียน
ปัจจุบันโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธาตุห้าดวงได้เปิดทำการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 132 คน มีบุคลากรสายบริหาร จำนวน 3 รูป/คน
บุคลากรสายการสอน จำนวน 11 รูป/คน ปี พ.ศ.2553 ทางโรงเรียนได้รับงบบริจาคจากคณะสงฆ์อำเภอลี้
ศรัทธาประชาชนทั่วไป จัดสร้างศาลาเอนกประสงค์สังฆรัตนสามัคคี และใช้ทำการได้เมื่อ ปีการศึกษา 2561
ปี พ.ศ.2561 พระครูอินทวุฒิคุณผู้จัดการโรงเรียน เจ้าคณะอำเภอลี้ ได้จัดสร้างศาลา 72 ปี
พระครูอินทวุฒิคุณ มอบให้กับโรงเรียนและใช้ทำการเมื่อ ปีการศึกษา 2561
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความสุขในการเรียนรู้ มีภาวะผู้นำ มีจิตอาสา
และเป็นศาสนทายาทที่ดีบนพื้นฐานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ครูมีมาตรฐานวิชาชีพ
พันธกิจ
1. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีความเป็นผู้นำบนพื้นฐานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการการศึกษา
4. ส่งเสริมและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
5. ส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อจัดการศึกษา
6. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรให้มีศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. ผู้เรียนมีสมรรถนะ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความเป็นผู้นำบนพื้นฐานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. โรงเรียนมีการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานโดยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม
4. โรงเรียนสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการเพื่อความเป็นเลิศ
5. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
6. โรงเรียนมีการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
7. ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถ และทักษะตามมาตรฐาน