ข้อมูลทั่วไป

ประวัติโรงเรียน

ประวัติโรงเรียนโดยย่อ

โรงเรียนวัดพืชนิมิตรตั้งขึ้นเมื่อวันที่  1  กรกฎาคมพ.ศ.2479  เป็นที่ธรณีสงฆ์จำนวน  6  ไร่

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานีเขต1สถานที่ตั้ง  47  หมู่ 20  ตำบลคลองหนึ่ง  อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานีตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนจนถึงปัจจุบันมีผู้บริหารทั้งสิ้น 6  คนโรงเรียนจัดอยู่ในประเภทนายอำเภอจัดตั้งโดยได้รับเงินงบประมาณ  132,000  บาท สร้างอาคารเรียนถาวรแบบ ป.1 ข  ใต้ถุนสูงจำนวน 4 ห้องเรียน  ได้รับเงินบริจาค  จำนวนเงิน  22,924 บาทจากเจ้าคุณมหาขวัญทัดทอง คณะ 6 วัดอรุณราชวนาราม  บางกอกน้อย กทม. ซื้อ โต๊ะ เก้าอี้  กระดานดำและอุปกรณ์อื่นๆ เปิดใช้อาคารเรียนเมื่อวันที่  17  พฤษภาคม  พ.ศ. 2514  ต่อมาเมื่อวันที่  4  มกราคม พ.ศ. 2532ได้รับงบประมาณจาก สำนักงาน คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ  จำนวนเงิน  610,000  บาท  สร้างอาคารเรียนแบบ 104/2526  พร้อม โต๊ะ  เก้าอี้ครูและนักเรียน

                  ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่  1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โดยมีคำขวัญว่า      “ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  เชิดชูคุณธรรม ”  และมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี   คนเก่ง  อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข



วิสัยทัศน์

จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ  สร้างผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑  รู้รักษาความเป็นไทย เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สู่มาตรฐานสากล

พันธกิจ

พันธกิจ
        ๑. จัดการศึกษา ตามมาตรฐานและหลักสูตรการศึกษาทุกระดับชั้น อย่างมีคุณภาพ

        ๒. พัฒนาผู้เรียน ครู และบุคลากร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินชีวิตในยุคศตวรรษที่ ๒๑

        ๓. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

        ๔. ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนนำศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต

        ๕. ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีทักษะในการดำรงชีวิตให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข

        ๖. สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

เป้าประสงค์

เป้าประสงค์

         ๑. ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และหลักสูตรการศึกษา

         ๒. ผู้เรียนระดับปฐมวัย มีความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมสติปัญญา และผู้เรียนระดับประถมศึกษา มีความสามารถเต็มตามศักยภาพ สู่การดำรงชีวิตในยุคศตวรรษที่ ๒๑

         ๓. ครู และบุคลากรทางการศึกษา สามารถจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

         ๔. ผู้เรียนเป็นคนดี มีความสุข มีคุณธรรมจริยธรรม บนพื้นฐานความเป็นไทย

         ๕. ครู ผู้เรียนนำศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต

         ๖. ผู้เรียนมีทักษะในการดำเนินชีวิต เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข

         ๗. ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการพัฒนาการศึกษาระดมทรัพยากรและองค์ความรู้