ข้อมูลทั่วไป

คำขวัญ

เรียนเด่น เล่นดี มีวินัย ใฝ่พัฒนา

ประวัติโรงเรียน

ประวัติโรงเรียนโดยย่อ

           โรงเรียนบ้านเหล่าพัฒนาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ  ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2482  ในเขตพื้นที่  หมู่ที่  5  ตำบลเหล่าพัฒนา  อำเภอนาหว้า       จังหวัดนครพนม  ซึ่งเดิมเป็นหมู่บ้านหนึ่งขึ้นกับตำบลบ้านเสียว อำเภอศรีสงคราม  จังหวัดนครพนม

เมื่อแรกก่อตั้งโรงเรียน  โดยอาศัยศาลาการเปรียญวัดสิริมงคล  บ้านเหล่าพัฒนา  เป็นที่เปิดทำการสอน  ใช้ชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนประชาบาลตำบลบ้านเสียว 5 (วัดบ้านเหล่าฯ) ” เปิดรับนักเรียนจาก 

2 หมู่บ้านเข้าเรียนคือ นักเรียนจากบ้านเหล่าพัฒนาและบ้านหนองดุด มีนักเรียนเมื่อแรกเปิด 110 คน 

ครู  2  คน  เปิดสอนจาก ป.1–ป.4 โดย มีนายไสย  วะเกิดเป้ม  เป็นครูใหญ่คนแรก

              ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2496  ชาวบ้านได้บริจาคที่ดิน  เนื้อที่  9  ไร่  ให้ตั้งโรงเรียน  โดยการนำของนายเสาร์  ท้าวนาง  ครูใหญ่  และได้ช่วยกันจัดหาทุนทรัพย์  ร่วมกับชาวบ้านสร้างอาคารให้เป็นเอกเทศ  ขนาดกว้าง  8.50 เมตร  ยาว  18  เมตร  จำนวน  1 หลังและในการก่อสร้างอาคารหลังนี้  ได้งบประมาณสนับสนุนจากทางราชการเล็กน้อยคือ  1,000  บาท  (หนึ่งพันบาทถ้วน )  เพื่อจัดซื้อสังกะสีมุงหลังคา 

              เมื่อทำการก่อสร้างอาคารเรียนเสร็จแล้วได้ย้ายที่เรียนจากศาลาวัด  มาเรียนที่อาคารหลังใหม่  แล้วเปลี่ยนชื่อโรงเรียนว่า  “ โรงเรียนบ้านเหล่าหนองดุด ” จนกระทั่ง พ.ศ. 2509  ชาวบ้านหนองดุดโดยการนำของนายยงยาร  สารคำ  ครูใหญ่โรงเรียนบ้านเหล่าพัฒนา  ที่มีภูมิลำเนาที่บ้านหนองดุด  ได้ขอแยกนักเรียนไปเรียนที่โรงเรียนบ้านหนองดุดที่ตั้งขึ้นใหม่  นายสิทธิศักดิ์  คะสุดใจ  ครูใหญ่โรงเรียนบ้านเหล่าพัฒนาขณะนั้น  จึงได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนใหม่ว่า “ โรงเรียนบ้านเหล่าพัฒนา ” ซึ่งทางราชการได้อนุญาต

ให้ใช้ชื่อนี้ตั้งแต่  ปี พ.ศ.  2512 จนถึงปัจจุบัน

 

 

 

วิสัยทัศน์

องค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ

        ๑. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

        ๒. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสู่โรงเรียนมาตรฐาน

        ๓. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มาตรฐาน

        ๔. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข มีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญา

ของเศรษฐกิจพอเพียง

        ๕. พัฒนาอาคารสถานที่ให้มีความร่มรื่นสวยงาม น่าอยู่น่าเรียน มีความปลอดภัย เอื้อต่อการจัดกิจกรรม

การเรียนการสอน เป็นแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจ

        ๖. จัดให้มีวัสดุ อุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ ที่เอื้อต่อการจัดการเรียน

การสอนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        ๗. ส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียน

เป้าประสงค์

        ๑. โรงเรียนมีหลักสูตรและการสอนที่มีคุณภาพมาตรฐาน

        ๒. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน

        ๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

        ๔. ครูสามารถจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีคุณภาพ

        ๕. ผู้เรียน เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข มีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        ๖. ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        ๗. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น

        ๘. โรงเรียนมีอาคารสถานที่มีความร่มรื่นสวยงาม น่าอยู่น่าเรียน มีความปลอดภัย เอื้อต่อการจัดกิจกรรม

การเรียนการสอน เป็นแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        ๙. โรงเรียนมีมีวัสดุ อุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนเทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ ที่เอื้อต่อการจัดการเรียน

การสอนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        ๑๐. โรงเรียนมีการวิจัย และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน

        ๑๑. ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียน

        ๑๒. นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีความพึงพอใจการจัดการศึกษาของโรงเรียน

        ๑๓. ชุมชนได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากการจัดการศึกษาของโรงเรียน