ข้อมูลทั่วไป

คำขวัญ

“สะอาดกาย เจริญวัย สะอาดใจ เจริญจิต”

ประวัติโรงเรียน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจงถนอม สังกัดเทศบาลตำบลอ่าวขนอม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ตั้งอยู่บ้านพังมะพร้าว หมู่ที่ ๒  ตำบล ขนอม อำเภอ ขนอม จังหวัด นครศรีธรรมราช จัดการศึกษาให้กับเด็ก อายุระหว่าง 2-6 ปี มีเนื้อที่  3 ไร่  โดยได้รับการบริจาค จากนายจรัส เสือทอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจงถนอม ก่อตั้งโดยชุมชนบ้านพังมะพร้าว เพื่อรับเลี้ยงดูเด็กในหมู่บ้าน 

พ.ศ. 2543 โดยสร้างอาคารชั่วคราวใช้งบประมาณจากการบริจาค จากบริษัทผลิตไฟฟ้า โรงแยกก๊าซธรรมชาติ ขนอม ธนาคาร แพปลา รีสอร์ท วัด ร้านค้า และประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชน

พ.ศ. 2545 องค์การบริหารส่วนตำบลขนอม ได้รับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังถนอมไว้ในสังกัด

พ.ศ. 2552 กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร พร้อมห้องน้ำ ห้องส้วม พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนให้แก่ผู้ดูแลเด็กตลอดจนงบประมาณค่าจ้างเหมาประกอบอาหารกลางวันและอาหารเสริม(นม) ให้เด็กทุกคน ปัจจุบัน  เทศบาลตำบลอ่าวขนอม มีหน้าที่บริหารจัดการและดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยส่งเสริมด้านบุคคลากร  งบประมาณ  วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอน  อาหารเสริม(นม)  อาหารกลางวัน  และอนุมัติ/จัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการต่าง ๆ  ที่ส่งเสริมและพัฒนาการทุกด้าน ให้กับเด็ก อย่างเต็มที่ตามศักยภาพ

ที่ตั้งของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจงถนอม

ทิศเหนือ                   ติดกับ   หมู่ที่ 1

ทิศใต้                       ติดกับ   หมู่ที่ 4

ทิศตะวันตก                ติดกับ   หมู่ที่ 2

ทิศตะวันออก              ติดกับ   หาดแหลมทอง

อยู่ห่างจากอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช     330 กิโลเมตร

อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอขนอม             2 กิโลเมตร

อยู่ห่างจากโรงพยาบาลขนอม                2 กิโลเมตร

อยู่ห่างจากเทศบาลตำบลอ่าวขนอม         1 กิโลเมตร 

วิสัยทัศน์

“การศึกษาได้มาตรฐาน  พัฒนาการสมวัย  ใส่ใจวัฒนธรรม  น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”

พันธกิจ

1.ออกแบบหลักสูตรหลักสูตรสถานศึกษาและสาระการเรียนรู้บนพื้นฐานของทฤษฎีพัฒนาการแนวคิดทางการศึกษาปฐมวัย หลักการอบรมเลี้ยงดู และกระบวนการทำงานของสมองด้านการคิดและการจัดการ

2.ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์การศึกษาปฐมวัย

3.จัดทำแผนจัดประสบการณ์และจัดประสบการณ์เรียนรู้ ให้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ

4.จัดระบบการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียน การดูแลให้ความช่วยเหลือ จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรและการสร้างรอยเชื่อมต่อระหว่างการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาประถมศึกษาที่๑

5. จัดระบบสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ที่สะท้อนการจัดเตรียมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่จำเป็นต่อกระบวนการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เหมาะสมกับวัยและมีการพักผ่อนเพียงพอ

6. จัดระบบการคัดเลือกครู การส่งเสริมและพัฒนาครู บุคลากร พ่อแม่และผู้ปกครอง เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาได้ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตัวบ่งชี้ และสภาพที่พึงประสงค์

7. จัดระบบการประเมินพัฒนาการ ผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อนำผลไปปรับปรุง และพัฒนาการะบวนการของเด็กปฐมวัย

8. ประสานความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่างสถานศึกษา พ่อแม่ ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย

9. จัดระบบการประเมินหลักสูตรและพัฒนาประสิทธิภาพของหลักสูตรสถานศึกษาให้สามารถจัดการศึกษาได้ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์เพื่อส่งผลต่อระบบการประกันคุณภาพการศึกษา

10. การจัดทำโครงการ งบประมาณสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และกิจกรรมเสริมหลักสูตร