ข้อมูลทั่วไป
คำขวัญ
เรียนดี มีวินัย ใจนักกีฬา
ประวัติโรงเรียน
ประวัติโรงเรียนโดยย่อ
โรงเรียนเนินพิทยาคม หมู่ที่ 2 ตําบลบ้านโคก อําเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่
16 มิถุนายน 2519 บนพื้นที่สาธารณะประโยชน์จํานวน 79 ไร่ 3 งาน 32 ตารางวา โดยมีคณะกรรมสภาตําบล
บ้านโคกในขณะนั้น ประกอบด้วย
นายวิรัตน์ ทองคําสุก กํานันตําบลบ้านโคก ประธานสภา
นายเลื่อน บุ้งจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการ
นายลิขิต บุญมี เลขานุการ
เป็นผู้ริเริ่มและติดต่อประสานงานขอจัดตั้งโรงเรียนต่อกรมสามัญศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบ
จากคณะกรรมการสภาตําบล อนุมัติเงินโครงการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นจํานวน 150,000 บาท เพื่อก่อสร้าง
อาคารเรียนชั่วคราวจํานวน 2 หลัง 6 ห้องเรียน เปิดทําการเรียนการสอนเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2519
โดยมีนายณรงค์ทองจันทร์ ดํารงตําแหน่งครูใหญ่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้สนับสนุนบุคลากรมาช่วย
ราชการทําการสอนจํานวน 2 คน คือ
นายหิรัญ บุญมา ครูโรงเรียนบ้านโคกประชานุกูล
นายอุปถัมถ์ ขวัญลอย ครูโรงเรียนบ้านกงกะยาง
รายนามผู้บริหารโรงเรียนเนินพิทยาคม
ชื่อ – นามสกุล ตําแหน่ง ดํารงตําแหน่ง
นายณรงค์ ทองจันทร์ ครูใหญ่ 1 มิ.ย. 2519 – 1 ธ.ค. 2520
นายเกษม จํานงวงษ์ ครูใหญ่ 1 ธ.ค. 2520 – 1 ต.ค. 2524
นายชัยมงคล พิพัฒนานนท์ อาจารย์ใหญ่ 1 ต.ค. 2524 – 2 ก.ค. 2530
นายชํานาญ นาอุดม อาจารย์ใหญ่ 3 ก.ค. 2530 – 31 ต.ค. 2537
นายไพรัช ประจันเขตต์ ผู้อํานวยการ 1 พ.ย. 2537 – 28 ม.ค. 2542
นายวิสิทธิ์ สุขเจริญ ผู้อํานวยการ 15 มี.ค. 2542 – 3 พ.ย. 2543
นายประทีป มายะนันท์ ผู้อํานวยการ 3 พ.ย. 2543 – 30 ก.ย. 2553
นายบัญญัติ ปิงโสภา ผู้อํานวยการ 4 ก.พ. 2554 – 30 ก.ย. 2557
นายประสิทธิ์ หมอรักษา ผู้อํานวยการ 1 ต.ค. 2557 – 30 ก.ย. 2558
นายมนตรี สําเภา ผู้อํานวยการ 1 ต.ค. 2558 – 25 พ.ย. 2562
นายพงษ์ศักดิ์ กางถิ่น ผู้อํานวยการ 25 พ.ย. 2562 - ปัจจุบัน
วิสัยทัศน์
สร้างสรรค์ผู้เรียนให้มีคุณธรรมและคุณภาพ
สู่มาตรฐานสากล รักความเป็นไทย น้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1 พัฒนานักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. พัฒนานักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. บริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์
1 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีสมรรถนะตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานสากล
3. สถานศึกษาบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง