ข้อมูลทั่วไป

คำขวัญ

“ สร้างสรรค์ ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน”

ประวัติโรงเรียน

รงเรียนบ้านห้วยปู ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2505 โดยแยกมาจากโรงเรียนบ้านสันป่าเหียว ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีนายประจัญ วัตรสุข ครูโรงเรียนบ้านสันป่าเหียว รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่ การจัดตั้งโรงเรียนครั้งแรก  ได้รับความร่วมมือจากราษฎรช่วยกันบริจาคที่ดิน  ทรัพย์สิน  อุปกรณ์การก่อสร้างอาคารเรียน  โดยไม่ใช้เงินงบประมาณของทางราชการแต่อย่างใดปัจจุบันโรงเรียนบ้านห้วยปู เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล  2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนในปีการศึกษา  2565 ทั้งสิ้น 113 คน
 ผู้อำนวยการโรงเรียน1 คน ข้าราชการครู 7 คน  ครูอัตราจ้าง 1 คน ครูพี่เลี้ยง 1 คน พนักงานราชการ 1 คน  ครูธุรการ 1 คน และครูจากมูลนิธินาวา2คนและลูกจ้างทั่วไป1คน รวม 15 คน
 ที่ตั้ง ขนาดพื้นที่
      โรงเรียนบ้านห้วยปู มีพื้นที่ทั้งหมด 6 ไร่  1 งาน 31  ตารางวาตั้งอยู่หมู่ที่  1 ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่อาย 5 กิโลเมตร ห่างจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ประมาณ   30   กิโลเมตร เขตบริการของโรงเรียน  ประกอบด้วย  หมู่บ้าน  1 หย่อมบ้าน  คือ
1.      บ้านห้วยปู  หมู่  1  
2.      หย่อมบ้านลาหู่จะลอ
สภาพพื้นที่
ตั้งอยู่ภูมิประเทศที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง  ประมาณ  490 – 500  เมตร   สภาพพื้นที่เป็นที่ราบเชิงเขา  มีภูเขาสูงล้อมรอบอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศ   มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศพม่า
 สภาพชุมชน
เป็นชุมชนชนบท การคมนาคมสะดวกทุกฤดู ด้านสาธารณูปโภคมีพร้อมราษฎรในชุมชนประกอบด้วยชนชาวพื้นเมือง ชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอดำ ชนชาวไทยใหญ่และชนกลุ่มน้อยที่อพยพหลบหนีเข้าเมือง ส่วนใหญ่เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย นับถือศาสนาพุทธ  ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีแบบพื้นเมืองเหนือ ประชาชนมีฐานะความเป็นอยู่ยากจน 80 %  ฐานะปานกลาง  20 %  ประกอบอาชีพทำนาทำสวนและรับจ้าง  มักจะประสบกับปัญหาความแห้งแล้ง  ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ในฤดูแล้งและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย - พม่า 

วิสัยทัศน์

โรงเรียนขนาดเล็กที่มีคุณภาพบนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ

1. จัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. จัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัยตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์
3. ส่งเสริมพัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ
4. ส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
5. ส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนและครูให้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาใช้ในการ ดำเนินชีวิต


เป้าประสงค์

1.      นักเรียนจบหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ
2.      นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการและค่านิยมหลัก 12 ประการ
3.      ครูสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มตามศักยภาพ
4.      ผู้ปกครอง  คณะกรรมการสถานศึกษา องค์กรชุมชนและหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
5.      ครูและนักเรียนดำเนินวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง