ข้อมูลทั่วไป
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์ เริ่มก่อตั้งครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2519 โดยกลุ่มชาวบ้านที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากจังหวัดต่างๆทางภาคอีสานเข้ามาประกอบอาชีพทำมาหากิน
และตั้งบ้านเรือนถาวรขึ้นในบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าเสื่อมโทรม
) พื้นที่ของโรงเรียนรวม
หมู่บ้านเด่นวัว มีประวัติความเป็นมาดังนี้ สมัยดั้งเดิม
พื้นที่บริเวณนี้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มี ป่าไม้ขึ้นหนาแน่นและมีดินโป่ง
ทำให้มีฝูงสัตว์ป่า โดยเฉพาะวัวป่า
ชอบพากันมาและเล็มหญ้าและกินดินโป่งซึ่งอยู่บนเนินดินที่สูงกว่าที่อื่นๆ
สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน จึงเรียกกันเรื่อยมาว่า “เด่นวัว”
โรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์
เปิดทำการสอนครั้งแรก ปีการศึกษา 2519 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2519 มี นักเรียนทั้งสิ้น 56 คน ครู 2 คน
ในปี
2546
โรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียน
ในโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝันผ่านการประเมินโรงเรียนในฝันในวันที่ 18
สิงหาคม 2553
และในวันที่ 19
กรกฎาคม 2550 ได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนจากเดิม “โรงเรียนบ้านเด่นวัว”
มาเป็น “โรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์”
ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2519
เป็นต้นมา คือ
1. พ.ศ. 2519 - 2520 นายยงยุทธ
บุญมี
2. พ.ศ. 2520 – 2522 นายชูชาติ
บัวประเสริฐ
3. พ.ศ. 2522 – 2528 นายประสิทธิ
อ๊อดทรัพย์
4. พ.ศ. 2528 – 2533 นายยงยุทธ
บุญมี
5. พ.ศ. 2533 – 2540 นายมนัส
คำตา
6. พ.ศ. 2540 – 2547 นายกำจร วงศ์จันทรวิรัช
7. พ.ศ.2547 - 2562 นางวนิดา
วัชรกิจ
8. พ.ศ.2562 - 2564 นายธีระพงษ์ คลังศรี (รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ)
9. พ.ศ.2564 - ปัจจุบัน
นายไพศาล
จันทร์สายทอง
วิสัยทัศน์
โรงเรียนเด่นวัวราษฎร์รังสรรค์
มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเพื่อจัดการศึกษาให้นักเรียนมีความรู้
ความสามารถตามศักยภาพแต่ละบุคคลสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา
ยึดมั่นในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรม จริยธรรม
เห็นคุณค่าของเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
โดยชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
พันธกิจ
- จัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนในเขตพื้นที่บริการให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง
- . จัดการเรียนการสอนของโรงเรียนให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน สื่อและเทคโนโลยี
- .
จัดระบบบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียนและชุมชน
เป้าประสงค์
1.
ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม
สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2.
ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
3.
ผู้เรียนมีการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ ก้าวทันเทคโนโลยี
4.
ผู้เรียนมีใจรักสิ่งแวดล้อม
สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง
5.
ผู้เรียนได้รับทรัพยากรจากทุกภาคในการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา