ประวัติโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ
โรงเรียนบ้านสามกระทาย สร้างเมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๐๑ ผู้เริ่มก่อสร้างคือ นายสมัคร ปรีเปรม ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนช่วยเหลือในระยะแรก ได้สละแรงงานและแรงเงินรวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการก่อสร้าง ซึ่งในขั้นต้นมีเพียงหลังคาและฝาชั่วคราว ภายหลังได้รับเงินงบประมาณ
๙,๐๐๐ บาท ครั้งที่ ๒ ได้รับเงิน ๕,๐๐๐ บาท เพื่อต่อเติมและซ่อมให้ดีขึ้น ที่ดินได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา ได้แก่ นางเจ๊ก ทองรอด นางมุ้ย ทรายละเอียด
นางเมื้อน ทรายละเอียด และ นายวาด ทองรอด
พันธกิจ
๓.๑
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนให้สอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมหลักของคนไทย
๓.๒
ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ
๓.๓
ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถตามสมรรถนะและมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
๒๑
๓.๔
ส่งเสริมการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
๓.๕
ส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของชุมชนและองค์กรต่างๆทุกภาคส่วน
๓.๖
ส่งเสริมครูและบุคลากรใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ และเป็นครูมืออาชีพ
๓.๗
พัฒนาสถานศึกษาโดยเน้นการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
๓.๘.พัฒนาระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา
จัดทำข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา
เป้าประสงค์
๑. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมหลักของคนไทย
๒.
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาชาติอย่างเต็มศักยภาพ
๓. นักเรียนมีทักษะความสามารถด้านต่างๆ ตามสมรรถนะของผู้เรียนและมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
๔.
นักเรียนสามารถน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำรงชีวิต
๕. เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน และภาคีเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา ตามหลักการบริหารแบบธรรมมาภิบาล มีระบบการบริหารจัดการที่ดี
โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
๖. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้เป็นครูมืออาชีพ สามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพมีสื่อเทคโนโลยีเพียงพอในการจัดกระบวนการเรียนรู้
๗. สภาพแวดล้อมของโรงเรียนเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนทั้งภายนอกและภายใน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้คู่ภูมิปัญญาท้องถิ่น
๘. โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา จัดทำข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา มีแผนการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา และระบบกำกับติดตามคุณภาพอย่างเป็นระบบ