ข้อมูลทั่วไป
คำขวัญ
สุขภาพดี สิ่งแวดล้อมเด่น เน้นการเรียนรู้ คู่คุณธรรม
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนบ้านปูโป๊ะ
ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 โรงเรียนบ้านปูโป๊ะ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก
– ลก จังหวัดนราธิวาส จัดตั้งขึ้นโดยพ่อแม่
ผู้ปกครอง และประชาชนในหมู่บ้าน โดยการนำของนายอนันต์ สามะ ผู้ใหญ่บ้าน อาคารเรียนหลังแรกเป็นอาคารชั่วคราว
หลังคามุงจาก สร้างขึ้นในที่ดินบริเวณ 2 ไร่ 2 งาน 50 ตร.วา เปิดทำการสอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ.
2502 โดยมีนายอนุวาท รัดรึงสุนทรี ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่โดยทำการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อมาได้ขยายชั้นเรียนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พร้อมรับเด็กก่อนเกณฑ์บังคับเข้าเรียน 1 ปี เรียกว่าชั้นเด็กเล็ก ซึ่งต่อมาขยายเป็น 2 ปี
และเปลี่ยนเป็นชั้นอนุบาลปีที่ 1 และชั้นอนุบาลปีที่ 2 ต่อมาในปี พ.ศ. 2539
ได้รับอนุญาตให้เปิดเป็นโรงเรียนขยายโอกาสเปิดสอนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปัจจุบัน โรงเรียนบ้านปูโป๊ะ ตั้งอยู่บนที่ดิน จำนวน 4 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวา ได้เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลปีที่ 1 (อายุ ๓ ปี ) จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งสิ้น 328 คน แบ่งเป็น 13 ห้องเรียน มีข้าราชการครู 20 คน พนักงานราชการ 2 คน ครูอัตราจ้าง - คน วิทยากรอิสลามศึกษาแบบเข้ม 4 คน ลูกจ้างประจำ - คน ธุรการโรงเรียน 1 คน พนักงานรักษาความปลอดภัย 3 คน มีอาคารเรียน 4 หลัง คือ อาคารเรียนแบบ 017 จำนวน 1 หลัง อาคารเรียน แบบ สปช. 105/29 จำนวน 1 หลัง อาคารเรียน แบบ สปช. 2/28 จำนวน 1 หลัง และอาคารเรียน แบบ สปช. 105/29 ปรับปรุง จำนวน 1 หลัง สภาพอาคารเรียนโดยทั่วไปใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมของโรงเรียน ยังขาดสนามเด็กเล่น โรงอาหาร อาคารละหมาด และอาคารอเนกประสงค์
วิสัยทัศน์
ภายในปี พ.ศ 2563 จัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักศาสนา พร้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานของความเป็นไทย โดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
พันธกิจ
1. พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ และการประกันคุณภาพการศึกษา ตามมาตรฐานชาติสู่ประชาคมอาเซียน
2. ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และเสริมสร้างสุขภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
จริยธรรม และเสริมสร้างสุขภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่องเปลี่ยนแปลงต่อระบบสังคมโลกโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ส่งเสริมอัตลักษณ์วิถีไทยบนพื้นฐานของความเป็นไทยและยอมรับการเปลี่ยนแปลงต่อระบบสังคมโลกโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.
ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น
และภูมิปัญญาท้องถิ่น
5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาโดยท้องถิ่นมีส่วนร่วม ของบุคคล องค์กร
ของบุคคล องค์กรส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองและชุมชน