ข้อมูลทั่วไป

คำขวัญ

“งามอย่างไทย มีใจสาธารณะ คารวะน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สร้างรายได้สู่วิถีแห่งตน”

ประวัติโรงเรียน

โรงเรียนบ้านหนองหอย  ตั้งอยู่เลขที่  82 หมู่ 4  ตำบลวังก์พง  อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยกระทรวงศึกษาธิการให้ก่อตั้งโรงเรียนเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2504 บนเนื้อที่  11 ไร่  206  ตารางวา โดยมีงบประมาณ จำนวน 40,000 บาท สร้างอาคารเรียนแบบ  ป.1 ก. ขนาด 9 x27 ตารางเมตร หลังคามุงสังกะสี ฝาไม้ยาง พื้นคอนกรีต ประชาชน และผู้ปกครองร่วมสมทบงบประมาณก่อสร้าง จำนวน 6,950 บาท สร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2504 เปิดทำการสอนเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2504 (ถือวันนี้เป็นวันทำบุญโรงเรียนเป็นประจำทุกปี ถึงปัจจุบัน) โดยมี นายสาย สวัสดิมงคล เป็นครูใหญ่คนแรก

ได้รับงบประมาณจากสำนักคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติให้สร้างอาคารเรียน 105/ 29 จำนวน 1 หลัง เป็นจำนวนเงิน 2,537,600 บาท

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล ได้รับงบประมาณ 1,797,200 บาท     

ปีการศึกษา 2559 ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนประชารัฐ

วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2558 พระครูอุปถัมภ์ปุญญสาร เจ้าอาวาสวัดเขาดิน หมู่ที่ 4 ตำบลวังก์พง อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับชุมชนบ้านหนองหอย ชุมชนใกล้เคียง และผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อนำเงินจัดสร้างโรงอาหาร บุญอุปถัมภ์สามัคคีให้กับโรงเรียนบ้านหนองหอยด้วยงบประมาณ 1,368,678 บาท (หนึ่งล้านสามแสนหกหมื่นแปดพันหกร้อยเจ็ดสิบแปดบาทถ้วน)

วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559 นางสาวนรินธร  สีห์จักร์ ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองหอย คนปัจจุบัน

วิสัยทัศน์

“มุ่งพัฒนาครู ควบคู่ประสานสัมพันธ์ชุมชน ก่อเกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ สู่การพัฒนาผู้เรียนรอบด้านอย่างยั่งยืน”

พันธกิจ

          1. พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 และความต้องการของท้องถิ่น

          2. จัดการเรียนรู้ให้ได้มาตรฐานตามหลักสูตรแกนกลางสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

          3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

          4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด

          5. พัฒนาระบบการจัดการศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพิ่มการมีส่วนร่วมของชุมชน

          6. พัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพ ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ

          7. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

เป้าประสงค์

          1. นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคุณภาพของผู้เรียนตามที่มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษากำหนด

          2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนด

          3. ครูมีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้

          4. ผู้บริหารสถานศึกษา ครู มีผลการปฏิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์

          5. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล  โดยมีประเด็นกลยุทธ์ ในการดำเนินงาน 4 กลยุทธ์ ได้แก่

                     กลยุทธ์ที่ 1       การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

กลยุทธ์ที่ 2       การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพ

                     กลยุทธ์ที่ 3       การพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา

                     กลยุทธ์ที่ 4       การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ