ข้อมูลทั่วไป
คำขวัญ
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม น้อมนำวิถีพอเพียง
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนโรงเรียนบ้านหาดนาค เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เนื้อที่แปลงที่ ๑ จำนวน ๒ ไร่ ๓ งาน ๘๒ ตารางวา แปลงที่ ๒ เนื้อที่ ๑ ไร่ ๑ งาน ๒๙ ตารางวา รวมมีเนื้อที่ ๓ ไร่ ๑๑ ตารางวา อยู่ในเขตพื้นที่บริการบ้านดงหาดนาค หมู่ ๗ บ้านหาดนาคและหมู่ ๑๗ ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
โรงเรียนบ้านหาดนาค เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๗๙ มีนักเรียน ๗๕ คน ครู ๒ คน โดยมีนายชื่น ทนันไชย ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ อาศัยอาคารเรียนชั่วคราว ต่อมาได้สร้างอาคารเรียนไม้ชั้นเดียว ขนาด ๒๗ เมตร จำนวน ๑ หลัง ๓ ห้องเรียน ทำพิธีเปิดป้ายอาคารเรียน เมื่อ ๒๘ มีนาคม โดยท่านหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ปลัดกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้นมี นายบุญ คำไรยัพ เป็นครูใหญ่ มีครู ๔ คน นักเรียน ๑๘๕ คน
ปี พ.ศ.๒๕๐๗ สร้างอาคารเรียนแบบ ป.๑ ก ตึก ขนาด ๙ X ๕๔ ตารางเมตร ๑ หลัง ๖ ห้องเรียน ๓ มุข เริ่มวางรากฐาน เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๐๗ สร้างเสร็จในปี ๒๕๑๐ โดยมีนายอรุณ นาคเดชะ รองผู้ว่าราชการเชียงใหม่ เป็นประธาน นายบุญเลิศ สุวี เป็นครูใหญ่ มีนักเรียน ๒๙๐ คน
ปีพ.ศ. ๒๕๑๙ ได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สร้างอาคารเรียน แบบ ๐๑๗ จำนวน ๑ หลัง ๕ ห้องเรียน เริ่มก่อสร้าง เมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๒๐ สร้างเสร็จ เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๒๐ สิ้นทุนทรัพย์ ๓๓๕,๐๐๐ บาท เปิดป้ายนามอาคารเรียน เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๒๐ โดยมีนายอุทัย นาคปรีชา ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน มีนายอินศร ยศถามี เป็นครูใหญ่ มีครู ๑๕ คน นักเรียน ๓๘๗ คน
ปี พ.ศ. ๒๕๒๒ ได้รับงบประมาณ ก่อสร้างอาคารโรงฝึกงานและบ้านพักครู เป็นเงิน ๒๑๑,๐๐๐ บาท
ปี พ.ศ. ๒๕๒๘ ทางราชการได้แต่งตั้งนายประพัฒน์ เรือนคำฟู มาดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ เปิดชั้นประถมปีที่ ๑ - ๔ มาจนถึง พ.ศ. ๒๕๑๒ ได้ขยายการศึกษา โดยเปิดสอนชั้นประถมปีที่ ๕ และขยายไปจนถึงชั้นประถมปีที่ ๗
วิสัยทัศน์
นักเรียนโรงเรียนบ้านหาดนาคเป็นคนดี มีคุณธรรมตามมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกิดกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. จัดการศึกษาปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้
4. ส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5. ยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้โอกาสแก่นักเรียนเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21
6. ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
7. นิเทศ ติดตามการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
เป้าประสงค์
1. นักเรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
3. นักเรียนมีทักษะตามศตวรรษที่ 21
และก้าวทันเทคโนโลยี
4. นักเรียน ชุมชน มีความพึงพอใจในการบริหารการศึกษา