ข้อมูลทั่วไป

ประวัติโรงเรียน

ประวัติโรงเรียนโดยย่อ
            โรงเรียนบ้านดาลอ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2504 
ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2504 ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 3 ตำบลมะนังยงอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ตำบลมะนังยงอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยนายอาลี มะดีเยาะผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลมะนังยง ร่วมกับราษฎรในหมู่บ้านบริจาคที่ดินจำนวน 240
3 ตำบลมะนังยง ร่วมกับราษฎรในหมู่บ้านบริจาคที่ดินจำนวน 240 ตาราวาง บริจาควัสดุอุปกรณ์และแรงงานในการก่อสร้างรวมเป็นเงินมูลค่าทั้งสิ้น 9
บริจาควัสดุอุปกรณ์และแรงงานในการก่อสร้างรวมเป็นเงินมูลค่าทั้งสิ้น 9,000 บาท (เก้าพันบาทถ้วน) ซึ่งไม่ใช้งบประมาณแต่อย่างใดโดยสร้างเสร็จปลายปี พ.ศ. 2505 และเริ่มทำการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2507 มีนักเรียนทั้งหมด 32 คนทางอำเภอยะหริ่งได้มีการแต่งตั้งให้นายพรหมแก้ว บุญสนองมาทำการสอนเป็นทั้งครูใหญ่ด้วย
            ปี พ.ศ. 2508 ทางอำเภอยะหริ่งได้ส่งนายสำรวจ  จันทร์ทวีมาช่วยราชการอีก ปี พ.ศ. 2512 ทางโรงเรียน
ปี พ.ศ. 2512 ทางโรงเรียนได้งบประมาณจากสลากกินแบ่งรัฐบาลสร้างอาคารเรียนแบบ ป.๑ก ขนาด 4 ห้องเรียนจำนวน 1 หลัง และได้รับงบประมาณ
ป.๑ก ขนาด 4 ห้องเรียนจำนวน 1 หลัง และได้รับงบประมาณซ่อมแซมอาคารเรียนจำนวน 3
3,000 บาท เพื่อจัดซื้อที่ดินขยายโรงเรียนที่คับแคบเป็นที่ 2 ไร่ 79 ตาราวา ในปัจจุบัน
            ปี พ.ศ. 2522 ทางโรงเรียนได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนอีก  1  หลังอาคาร  แบบ ป.1 ก  ขนาด
หลังอาคาร  แบบ ป.1 ก  ขนาด 3 ห้องเรียน เป็นเงินจำนวน  210,000 บาท และในปีนี้ทางโรงเรียนได้เปิดขยายชั้นเรียนตั้งแต่เด็กเล็กถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

             ปี พ.ศ. 2537
พ.ศ. 2537  ทางโรงเรียนได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนอีก 1
1 หลังอาคาร แบบสปช.102/265 ขนาด 
3 ห้องเรียนเป็นเงินจำนวน 600,000 บาท
          ปี พ.ศ. 2539
2539  ทางโรงเรียนได้เปิดขยายชั้นเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษา  ปีที่ 6
1 ถึงชั้นประถมศึกษา  ปีที่ 6 มีนักเรียน 243 คนจำนวน 8 ห้องเรียนผู้บริหาร 1 คนครู 10
ห้องเรียนผู้บริหาร 1 คนครู 10 คนพนักงานราชการ  2 คนนักการภารโรง
คนนักการภารโรง 1 คน

วิสัยทัศน์

โรงเรียนบ้านดาลอ เป็นสถานศึกษาที่มีการบริหารและจัดการศึกษาที่มีคุณภาพมุ่งให้ ผู้เรียนมี ความรู้คู่คุณธรรม มีทักษะในการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

พันธกิจ

1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

2 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

3. พัฒนาการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีระบบตามหลักธรรมาภิบาล

4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ

เป้าประสงค์

1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

3. ครู และบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานวิชาชีพ

4. โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพมาตรฐานตามหลักธรรมาภิบาล